ปากเซ แขวงจำปาสัก ลาวใต้ (2558) ได้รวมเกี่ยวกับทฤษฎีที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ ไว้ว่า
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment) Rousseau Froebel Pestalozzi ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
1.มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีและการกระทำใด ๆ เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้น ภายในตัวมนุษย์เอง (good - active)
2.ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง หาก ได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้
3.ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุ เป็นหลัก
4. เด็กควรจะได้เรียนรู้ ไปตามธรรมชาติ คือการเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทาง ธรรมชาติ Froebel ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20
5. คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ คนสัตว์คนสังคม และคนธรรม
6. การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
7. ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก อายุ3 – 5 ขวบ โดยให้เด็กเรียนรู้ จากประสบการณ์ตรง
8. การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก Froebel ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ ควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง ให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ จะต้องคํานึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20
จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง ให้เด็กได้เรียนจากของจริงและประสบการณ์จริง ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทําของตน ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20
เลิศชาย ปานมุข (2558) ได้รวมเกี่ยวกับทฤษฎีที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ ไว้ว่า
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ(Natural Unfoldment) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
สยุมพร จุ๋ม ศรีมุงคุณ (2555) ได้รวมเกี่ยวกับทฤษฎีที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ ไว้ว่า
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ( Natural Unfoldment ) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก ให้เด็กได้เรียนจากของจริงและประสบการณ์จริง ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทําของตน
สรุป
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ(Natural Unfoldment) เน้นให้เด็กเรียนรู้ไปตามธรรมชาติ และตามชีวิตจริง ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือเด็กโต และใช้ประสบการณ์จริงเป็นสื่อในการสอน ซึ่งคนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ คนสัตว์คนสังคม และคนธรรม ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก อายุ3 – 5 ขวบ โดยให้เด็กเรียนรู้ จากประสบการณ์ตรง และการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
ที่มา
ปากเซ แขวงจำปาสัก ลาวใต้.(2558). https://www.slideshare.net/kengshuto/1-53242959 .[ออนไลน์] 8 กรกฎาคม 2561.
เลิศชาย ปานมุข.(2558).http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=36.0.[ออนไลน์] 8 กรกฎาคม 2561.
สยุมพร จุ๋ม ศรีมุงคุณ.(2555).https://www.gotoknow.org/posts/341272
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น